Bạn đang tìm hiểu bố cục trong nhiếp ảnh để chụp được những bức ảnh đẹp, bạn cần có những yếu tố nhất định. Một trong những yếu tố này là bố cục. Vị trí của đối tượng trong khung hình vừa lòng người xem được coi là vị trí thú vị hoặc quan trọng nhất. Có nhiều cách để tạo ra bố cục hấp dẫn trong ảnh, trong bài viết này của photographer.vn sẽ tập trung vào các kỹ thuật bố cục mà bạn nên biết để tạo ra những bức ảnh tuyệt vời.
Bố cục chụp ảnh là gì?
Bố cục trong nhiếp ảnh là cách mà các yếu tố và đối tượng khác nhau trong ảnh được sắp xếp và bố trí trước khi chụp. Ý tưởng và thông điệp của nhiếp ảnh gia được thể hiện thông qua sự sắp xếp này.
Cách sắp xếp này buộc người chụp phải quan sát kỹ, liên tục thay đổi góc chụp, thậm chí đợi cảnh, ánh sáng và vật thể trung tâm xuất hiện trong bố cục. Khi một nhiếp ảnh gia chụp bố cục trong studio, lựa chọn duy nhất là sắp xếp các đối tượng và con người sao cho chúng nổi bật nhất … hoặc nhắc nhở người mẫu định hình diện mạo theo ý định chụp ảnh của họ.
Vai trò của bố cục trong nhiếp ảnh
Đối với những người mới học chụp ảnh nghệ thuật món ăn, không thể phủ nhận rằng việc điều chỉnh bố cục của một bức ảnh là một quá trình vô cùng phức tạp và tốn nhiều thời gian. Bởi lẽ, hầu hết chúng ta đều quá bận tâm đến việc chạy theo những phong cảnh đẹp, những khoảnh khắc khó quên, ghi lại những dấu ấn đặc biệt … mà quên mất cách trang trí sao cho chúng trở nên thật nghệ thuật và thật đời. ý kiến cá nhân.
Tuy nhiên, ngay cả những nghệ sĩ lâu năm trong giới nhiếp ảnh cũng thường khuyên rằng để có thể chụp ảnh và đáp ứng được sự khắc nghiệt của một nghề nhiếp ảnh nghiêm túc, bạn cần phải luyện tập và thực hành chụp với các bố cục khác nhau từng bước một.
Các loại bố cục trong nhiếp ảnh chủ yếu
1. Bố cục 1/3
Đây có lẽ là bố cục phổ biến nhất mà mọi người sử dụng khi chụp ảnh. Sử dụng quy tắc này, bạn có thể chia kính ngắm máy ảnh thành 9 phần bằng nhau, 2 đường dọc và 2 đường ngang. Điểm giao nhau ở 1/3 hình là đường quan trọng.
Mắt người thường bị thu hút bởi những đường thẳng và dấu chấm này. Chúng tôi đặt các chi tiết cần được nhấn mạnh, chẳng hạn như mắt, chủ thể, đường chân trời. Ngày nay, trên máy ảnh hay điện thoại đều có lưới chia thành các khung hình bằng nhau nên việc chụp bố cục 1/3 rất tiện lợi.
2. Bố cục trung tâm
Bố cục trung tâm đơn giản như đặt chủ thể của bạn vào giữa khung hình và nhấn nút chụp. Ưu điểm của bố cục này là bạn tập trung sự chú ý của người xem vào chủ thể chính, loại bỏ sự tập trung vào các yếu tố không cần thiết. Đây là một bố cục hoàn hảo để chụp chân dung.
4. Bố cục đối xứng
Bố cục này hơi giống với bố cục trung tâm, nhưng chủ thể của bạn sẽ ở chính giữa bức ảnh và phải thể hiện rõ ràng sự đối xứng ở các bên. Tuy nhiên, tính đối xứng có thể được thể hiện theo một số cách để cân bằng một hình ảnh, không nhất thiết phải hoàn toàn giống nhau.
5. Bố cục đường xiên
Đường Xiên (chéo) và hình tam giác là một trong những bố cục nhiếp ảnh làm tốt công việc hướng mắt của người xem vào trung tâm của hình ảnh, tạo ra cảm giác có chiều sâu, sức hút lớn, chuyển động mạnh và sự bồn chồn có thể hơi căng thẳng và kịch tính , so với ảnh được đóng khung theo chiều ngang và chiều dọc – ví dụ: 1/3 ảnh được đóng khung.
Nó phụ thuộc rất nhiều vào cảm nhận của mỗi cá nhân và ý đồ riêng của người chụp, bạn sẽ thấy rất ít bức ảnh chỉ dính vào đường chéo hoặc hình tam giác, mà được kết hợp với các đường thẳng để làm dịu cảm nhận của người xem.
Các loại bố cục đặc biệt trong chụp ảnh
Bố cục hình trong hình
Bố cục này là một cách tuyệt vời để thu hút ánh nhìn của người xem vào hình ảnh đồng thời tạo thêm chiều sâu và bối cảnh cho nó. Sử dụng khung tiền cảnh trong đó khung ở phía trước chủ thể hoặc khung nền trong đó khung đóng vai trò là nền của chủ thể.
Bố cục đan xen
Bạn có thể đã nghe nói về quy tắc một phần ba, nhưng bạn có thể chưa nghe nói về quy tắc so le. Khi nhìn vào các hình ảnh số chẵn, bộ não của chúng ta sẽ ghép nối chúng theo bản năng. Quy tắc xen kẽ cố ý đặt các đối tượng kỳ lạ trong hình ảnh, làm lộn xộn quy trình.
Bộ não coi bất kỳ bộ sưu tập nào gồm 9 đối tượng trở lên là một nhóm chung, có nghĩa là quy tắc đan xen không hoạt động. Vì vậy, hãy nhớ giữ nguyên số lượng đối tượng ở các chữ số đơn lẻ. Hãy thử chụp ảnh những thứ trong nhà, chẳng hạn như trái cây, cốc, bút chì, v.v. Và sử dụng một phông nền đơn giản để tránh gây rối mắt không cần thiết.
Bố cục Tam giác
Hình tam giác vàng là một kỹ thuật tổng hợp giúp hướng mắt người xem đến một khu vực. Kỹ thuật này rất hữu ích vì nó giúp bạn suy nghĩ theo đường chéo khi chụp ảnh, tạo ra bố cục linh hoạt hơn. Các bước rất đơn giản:
- Bắt đầu với một hình chữ nhật (kính ngắm hoặc khung của bạn) và vẽ một đường chéo từ dưới cùng bên trái lên trên cùng bên phải
- Tiếp theo, kẻ một đường thẳng đứng từ góc dưới cùng bên phải cho đến khi đường thẳng cắt đường chéo để tạo thành một góc 90 độ.
- Những nơi mà các đường gặp nhau được gọi là “góc”, là tiêu điểm quan trọng của hình ảnh.
Lưu ý rằng “góc” không phải lúc nào cũng ở góc trên bên phải của hình ảnh. Điều chỉnh tam giác vàng để khớp với nơi bạn muốn lấy nét.
Bố cục lấp đầy khung hình
Rất nhiều hình ảnh được lấy đi khỏi đối tượng, một phần vì truyền thống và một phần vì nếu đối tượng của bạn là con người, bạn không muốn trông thô lỗ! Như trong ví dụ này, việc đến gần đối tượng sẽ lấp đầy khung hình trong khi hậu cảnh của bạn bị xóa, điều này giúp tạo ra cảm giác thân mật, như thể bạn đang ở bên họ.
Tuy nhiên, bạn luôn có thể phóng to hoặc cắt bớt cảnh nếu bạn hoặc đối tượng của bạn cảm thấy không thoải mái khi chụp cận cảnh. Luôn có nhiều cách hơn để điền vào khung của bạn.